Bài viết

2019 – Mưa gió và trưởng thành

Năm 2020 đã bước qua tháng 2 rồi mà giờ mình mới dành chút thời gian để viết lại vài dòng cho năm 2019, như tiêu đề một năm đầy mưa gió và trưởng thành trên con đường cơm cháo 😀

Năm 2019 có lẽ là năm đầu tiên kể mình dành toàn tâm toàn lực cho công việc kể từ khi mở công ty. Tại sao lại vậy ? Vì những năm trước kia Xun còn nhỏ quá, thi thoảng lại đau nên chả làm được bao nhiêu. 
Chắc là vì toàn tâm toàn lực làm việc nên mọi thứ diễn ra quá nhanh, không kiểm soát hết, không kiểm soát kĩ nên dẫn đến quá nhiều việc trắc trở xảy ra gần như suốt cả năm, nhưng nhìn lại thì thấy trưởng thành lên rất nhiều.
Chuyện đầu tiên: Là phải chuyển văn phòng ngay trước mùa cao điểm vì lão chủ nhà bán nhà. Và chuyện này cũng sinh ra xích mích và thực sự khó khăn phải chuyển nhà gấp ngay trước mùa tour, phải thay đổi đủ thứ … quá trình đi kiếm nhà mới còn bị mất tiền, nhưng cuối cùng may mắn mà tìm được nhà mới vừa ưng ý vừa gần chỗ cũ. Và nhờ anh bạn luật sư mà đòi được bồi thường kha khá để bù đắp cho các thay đổi khi chuyển văn phòng mới. 
Bài học rút ra: Mọi vấn đề liên quan đến thuê nhà cửa kinh doanh thì phải hợp đồng rõ ràng, cần thiết phải nhờ luật sư soạn để tránh những chuyện không như ý muốn. 
Chuyện thứ hai: Là chuyện nhân sự, đây chắc là chuyện mệt mỏi nhất, có mấy trường hợp phải kể ra để nhớ. 
Ngay sau khi chuyển văn phòng mới xong thì bạn nhân viên cũ gây chuyện thi phi với nhiều ý đồ xấu xí.
Ngay mùa cao điểm một bạn nhân viên giao vé lụm luôn gần 70 củ mà đến giờ vẫn chưa đòi xong.
Ngay cuối mùa thấp điểm thêm một bạn nhân viên kinh doanh thu tiền khách, đại lý rồi làm lộn xì ngầu lên tiêu hết giờ vẫn chưa xử lý xong.
Rồi bao nhiêu câu chuyện tuyển, dùng, giữ  trong suốt cả năm đã giúp mình bổ túc cực kì nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong quản lý con người. 
Chuyện thứ 3: Là chuyện làm ăn với nước ngoài, 2019 đánh dấu việc La Bàn tour trở thành đối tác của một số đối tác nước ngoài khi vào Đà Nẵng kinh doanh. Việc hợp tác đã khiến cho mình trưởng thành rất nhiều trong cách làm, nhưng cũng mang đến không ít nhiều căng thẳng đặc biệt là vấn đề công nợ. Khi làm việc với doanh nghiệp ngoài nước thì nên check kĩ hợp đồng và xem hợp đồng theo luật của nước nào. 
Chuyện thứ 4: Chuyện này chắc là hệ quả của 3 chuyện trên, có tầm nhìn dài hạn hơn trong ngành du lịch 5 năm, 10 năm … đó là việc cải tổ toàn bộ công việc kinh doanh với thương hiệu La Bàn Corp.  Việc này cũng tốn mất 3 tháng với không ít học phí và nhiều sự thanh lọc cả nhân sự và tư tưởng để chuẩn bị cho một năm 2020 ngăn nắp và nhiều khởi sắc.

Chuyện thứ 5: Đây thì không phải là một câu chuyện cụ thể mà là một kết quả đã làm được trong năm 2019, đó là các phần mềm làm việc, quy trình quản lý, chính sách nhân sự, chương trình đào tạo đã rõ ràng hơn và chuẩn hóa trong 2020; doanh thu tăng hơn 2 lần 2018 vượt mốc 1 triệu ông tơn và mục tiêu 3 triệu ông tơn 2020…..

5 câu chuyện nhỏ trên đã khép lại một năm 2019 với nhiều bài học giá trị. Tất cả đó sẽ là một năm 2020 thật rực rỡ và kế hoạch 5 năm đến 2025 nhiều điều hấp dẫn và hào hứng. 
Đà Nẵng 02.02.2020. 

One thought on “2019 – Mưa gió và trưởng thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *